đây là một bài viết thú vị của anh Nguyen Nhu Huy

person climegaadsfolder_openUncategorizedaccess_time September 17, 2017

đây là một bài viết thú vị của anh Nguyen Nhu Huy
tiếc thay fb cấm dẫn link có hình hở hang 🙂
đọc bài này để hiểu thêm về phụ nữ…
để thấy biên giới mong manh giữa gợi dục và bạo lực…
——————///—————-
NHÀ NƯỚC CỞI TRÓI CHO ẢNH KHOẢ THÂN (NUDE), THẾ CÒN ẢNH TRẦN TRUỒNG (NAKED)?
1. Nhân nhà nước ta vừa cho phép triển lãm ảnh Nude, kẻ hèn này xin giới thiệu ba bức ảnh của nhiếp ảnh gia Rineke Dijkstra. Tất cả các bức ảnh này đều chụp vào năm 1994. Trong ba bức ảnh là ba phụ nữ khác nhau, tuy nhiên, họ có một điểm chung, đó là việc họ được chụp ngay trong thời điểm họ mới sinh con. Người thì ngay 1 giờ sau khi sinh, người thì trong vòng một ngày sau khi sinh, người thì 1 tuần sau khi sinh.
Các bạn click vào link dưới đây để xem ảnh nhé
https://adamluptonemulateproject.wordpress.com/…/03/emulate/
Đây có phải là ảnh NUDE không? có phụ nữ nhé, có trần trụi nhé?
Dạ thưa Không.
Sao lại thế và vì sao lại thế?
2. Nhà phê bình nghệ thuật John Berger phân biệt việc chụp ảnh phụ nữ không mặc gò thành hai dạng. Khoả thân (Nude) và trần truồng ( Naked). Một bức ảnh khoả thân, theo ông, chính là phản ánh cái huyễn tưởng của nhà chụp ảnh, được xây dựng trên nhiều tiền đề, trong đó có các tiền đề như: phụ nữ là đối tượng nhìn ngắm cho đàn ông; phụ nữ là nàng thơ thụ động cho đàn ông; phụ nữ là hiện thân của vẻ đẹp thẩm mỹ cho đàn ông hưởng thụ.Nói cách khác, trong bức ảnh khoả thân (Nude), phụ nữ được đàn ông chế biến, tạo tác, cả về kĩ thuật lẫn tư duy sao cho cô ta bị quy giảm toàn bộ hiện hữu văn hoá xã hội sinh học hay đời sống, để chỉ còn là một cái đẹp đã bị khoét rỗng nội dung.
3. Nhìn từ góc độ này, một bức ảnh khoả thân chính là một hành bi bạo lực của nhiếp ảnh gia trước phụ nữ. Bức ảnh khoả thân là một sự chế tạo mà thành, chứ phụ nữ không mặc quần áo không hẳn là đã sẵn ở tình trạng khoả thân (NUDE)
4. Cũng trong hướng quan sát này, một bức ảnh chụp phụ nữ không mặc đồ theo phong cách gợi dục (Porn) cũng là một sự bạo lực theo chiều ngược lại. Ở đây, toàn bộ hiện hữu văn hoá xã hội sinh học hay đời sống của một phụ nữ, thay vì bị khoét rỗng để chỉ còn lại cái đẹp câm và vô hại, đối tượng cho sự cảm thụ thẩm mỹ của đàn ông, nó lại được đắp thêm vào các chất liệu để chỉ gợi ra một nhu cầu đơn sơ nhất của đàn ông—nhu cầu tình dục. Nhân vật nữ trong bức ảnh khêu gợi tình dục xuất hiện ra ở đó chỉ đề sẵn sàng phục vụ và thoả mãn nhu cầu và huyễn tưởng của sinh lý đàn ông, cũng như nhân vật nữ trong bức ảnh khoả thân xuất hiện ra đó chỉ để sẵn sàng phục vụ nhu cầu thoả mãn niềm sung sướng thẩm mỹ cho đàn ông. Cả hai nhân vật phụ nữ này đều câm lặng, có tính chức năng, và sẵn sàng chiều lòng đón ý
5. Trở lại với ba bức ảnh chụp phụ nữ không mặc quần áo của Rineke Dijkstra. Những người phụ nữ này có đang khoả thân (NUDE) theo nghĩa trở nên một huyển tưởng về cái đẹp thẩm mỹ cho người xem ( mặc định là đàn ông ) không? Dạ thưa không. Họ đứng đó, trần trụi, dưới ánh sáng trắng của bệnh viện, trong một khoảnh khắc triêng tư nhất, trong một dáng điệu (pose) tự nhiên nhất, trong một tình cảm cao cả nhất-tình cảm của người mẹ. Tất cả các yếu tố này, cả về mặt thẩm mỹ ( ánh sáng, dáng điệu) đến mặt xã hội ( họ xuất hiện trong vai trò người mẹ) tự động triệt tiêu mọi huyễn tưởng thẫm mỹ nơi người xem nam giới ( thậm chí trên người họ còn dính máu, hay có người còn đeo băng vệ sinh bởi mới sinh xong)
6. Dĩ nhiên, tất cả những yếu tô trên cũng loại trừ luôn ý tưởng cho rằng đây là các bức ảnh khiêu dâm. Gần như toàn bộ người xem đàn ông ( có lẽ trừ những kẻ điên hay bệnh hoạn cùng cực)—khi xem các bức ảnh này, đều tuyệt đối không có bất cứ một huyễn tưởng tình dục nào.
7. Ở đây, theo cách nhìn của John Berger, các phụ nữ của nhiếp ảnh gia Rineke Dijkstra đã xuất hiện trần truồng (naked). Trái với khoả thân (Nude), trần truồng (naked), theo John Berger là một kiểu xuất hiện của phụ nữ không mặc quần áo, mà ở đó, mọi huyễn tưởng về người phụ nữ không mặc quần áo ấy, theo kiểu coi cô ta chỉ là một đối tượng thụ động cho sự nhìn/hưởng thụ của đàn ông sẽ hoàn toàn biến mất. Chính tại đây, sự tầm thường (banality) của hình ảnh trần truồng (khác với khoả thân hay khiêu dâm-luôn có tính đặc biệt, thu hút, gợi hứng) đã có sức mạnh triệt tiêu toàn bộ mọi ý đồ bạo lực từ người nhìn. Một hình ảnh phụ nữ trần truồng luôn là điều gì đó liên quan đến con người nói chung hơn là đến giống (sex) hay giới (gender)
8. Như vậy có thể nói. ba bức ảnh của Rineke Dijkstra dẫn ra ở đây, qua việc lựa chọn trình hiện phụ nữ trần truồng – đã cho thấy một cách tiếp cận khác hoàn toàn về phụ nữ của các cách trình hiện phụ nữ khoả thân. Qua cách tiếp cận này, nhiếp ảnh gia đã dậy cho chúng ta, có lẽ phần lớn là đàn ông, một bài học mới về cách thấy phụ nữ, tức cách thấy vượt lên khỏi mọi thiên kiến hay mong đợi có tính lạc hậu và đầy ấu trĩ mà ở đó phụ nữ chỉ hiện lên như đối tượng thụ động của sự hưởng thụ hoặc là tình dục, hoặc là thẩm mỹ
9. Cả ba phụ nữ trần truồng, trần trụi đứng đó. Họ vượt lên khỏi các định tính về giống và về giới để trở nên những con người bình thường. Họ nhìn chúng ta chứ không phải chúng ta nhìn họ. Và ngay khi họ giúp chúng ta thoát khỏi những huyễn tưởng về giới và giống hay về thẩm mỹ, chúng ta, người xem chợt nhận ra họ là những con người đang trải qua giờ khắc sống chết tối quan trọng trong đời, giờ khắc sinh nở, giờ khắc vượt cạn. Ta bỗng thấy họ là những người mẹ. Ta bỗng thấy họ là những gì thân thuộc với cõi sống này của chúng ta, những gì gắn kết hằng ngày hằng giờ tạo nên hiện hữu kì diệu khổ đau hạnh phúc này. Trong ta bỗng có các tình cảm phức tạp hơn bao giờ hết , tức các tình cảm không phải của một kẻ quan sát, nhìn ngắm từ ngoài và tìm cách chức năng hoá họ, mà là tình cảm của sự đồng điệu, chia sẻ giữa con người với con người.
Câu hỏi phụ:
Theo bà con cô bác, liệu sau khi ảnh khoả thân được cấp phép, và giúp làm nở những nụ cười hạnh phúc ngút ngàn trên những môi các nhiếp ảnh gia đầy thẩm mỹ như Thái Phiên, Trần Huy Hoan, Dương Quốc Định, v.v., thì đến bao giờ các bức ảnh trần truồng kiểu này được cấp phép?
#anhkhoathan #anhtrantruong #nhiepanhviniem
http://www.christies.com/…/rineke_dijkstra_julie_den_haag_n…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>